Độ nhớt là một trong những tính chất quan trọng của dầu mỡ nhờn, dầu công nghiệp.
Như chúng ta đã biết, dầu mỡ nhờn giữ một vai trò rất quan trọng trong việc vận hành thiết bị, nếu không có dầu mỡ nhờn, thiết bị sao có thể hoạt động trơn tru, hiệu quả. Khi đó bụi bẩn cũng như ma sát sinh ra trong quá trình vận hành sẽ khiến thiết bị bị kẹt, nghẽn dẫn tới hỏng hóc.
Hiểu được tầm quan trọng của dầu mỡ nhờn, ngày nay các nhà sản xuất đã đưa ra rất nhiều loại dầu bôi trơn phù hợp với từng loại máy và vị trí bôi trơn cụ thể, tuy nhiên, để lựa chọn đúng loại dầu bôi trơn phù hợp với thiết bị của mình, người sử dụng cần căn cứ vào yêu cầu cũng như tính chất của dầu bôi trơn, mà trong đó, một tính chất cực kỳ quan trọng đó chính là độ nhớt.
Chúng ta vẫn thường hiểu độ nhớt là sự đặc, loãng của một chất lỏng. Chất lỏng càng đặc thì độ nhớt càng cao và ngược lại, càng loãng thì độ nhớt càng thấp. Những loại dầu sử dụng cho thiết bị chịu tải nặng thường có độ nhớt cao, còn những loại dầu dùng để bôi trơn cho các vị trí mà tại đó, tốc độ làm việc của chi tiết tương đối cao thường có độ nhớt loãng.
Vì sao nhà sản xuất lại phải đưa ra những độ nhớt khác nhau cho cùng một sản phẩm? Ví dụ như dầu thủy lực có độ nhớt từ 22, 32, 46, 68…..hay dầu bánh răng có độ nhớt 150, 220, 320, 360, 680……Để hiểu được điều đó, chúng ta phải quay ngược lại về ý nghĩa và công dụng của dầu bôi trơn. Bôi trơn được hiểu là việc ngăn cách hai bề mặt chi tiết bằng một chất nhờn để làm giảm ma sát và mài mòn chi tiết, chính vì điều đó mà dầu mỡ nhờn phải có nhiều độ nhớt để phù hợp với từng vị trí bôi trơn cụ thể.
Nếu bạn bôi trơn cho một bánh răng công nghiệp chịu tải nặng nhưng lại lựa chọn độ nhớt thấp như 32 hay 46, điều đó sẽ khiến cho bề mặt hay bánh răng không được bao bọc đủ trong dầu nhờn do áp lực từ các bánh răng đè lên nhau, điều đó dẫn tới hiện tượng ma sát khiến bánh răng bị rỗ, hay nghiêm trọng hơn là mẻ, gãy. Hay nếu bạn bôi trơn cho bánh vít của máy nén khí nhưng lại lựa chọn một loại dầu có độ nhớt cao 220 hay 320 sẽ dẫn tới hiện tượng dầu bôi trơn không thể len lỏi vào những vị trí tiếp xúc giữa các bánh vít, do đặc trưng của hai bánh vít máy nén khí là được gia công rất chính xác và rất khít với nhau, những loại dầu có sức căng bề mặt lớn sẽ không thể len lỏi vào để bôi trơn, dẫn tới ma sát gây mài mòn……
Điều đó cho chúng ta thấy rằng, không phải cứ dầu có đột nhớt càng đặc thì càng tốt và ngược lại, mà chúng ta phải lựa chọn đúng loại dầu phù hợp với tình trạng máy, với điều kiện hoạt động thì mới đem lại hiệu quả cao nhất. Để được tư vấn những loại dầu phù hợp, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để có được những giải pháp bôi trơn phù hợp nhất.
Trả lời